Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Những nội dung cơ bản về cải táng (bốc mộ)


1. Chọn thời điểm :
Chọn lựa thời điểm để cải táng là một việc vô cùng quan trọng. Đây cũng là một vấn đề khó thường gây tâm lý hoang mang cho nhiều gia chủ. Có rất nhiều trường hợp bị sai ngay từ bước đầu tiên này. Ngoài việc tính toán theo lý thuyết, cần có sự kết hợp với các kiến thức khác như: dùng quẻ, yếu tố tâm linh, kinh nghiệm và sự cảm nhận tinh tế của mỗi người.
Một vấn đề được quan tâm nhiều nhất, đó là trường hợp mộ kết. Nếu mộ kết phát thì con cháu sẽ thuận lợi, có nhiều thành tựu, may mắn. Trường hợp mộ kết mà tiến hành cải táng thì gia đình rất dễ gặp tai họa.
Nếu là mộ kết thì không nên cải táng, xây dựng, mà chỉ cần trong coi mộ cho cẩn thận, hoặc chỉ xây hàng rào thấp bao xung quang mộ.
Năm để tiến hành cải táng phải lựa chọn theo tuổi của vong, tránh những năm xung sát. Ngoài ra còn phải căn cứ theo tuổi của những người cùng huyết thống.

2. Chọn huyệt:
Để tìm được vị trí mới tốt lành, cần lưu ý các điểm sau đây :
- Huyệt mộ là nơi đất mới chưa từng bị chôn lấp, đào xới, rắn chắc tươi tắn. Nếu là vùng đồng bằng thì đất tươi mịn, có màu vàng nhạt hoặc màu nâu đậm. Nếu là miền đồi núi thì đất mịn màng, tuy khô nhưng có màu vàng nhạt.
- Kỵ nhất là huyệt là nơi đất tơi xốp, bùn lầy, có chứa nhiều rác rưởi, hoặc có nguồn nước thải bị ô nhiễm.
- Đào lên ở đáy huyệt phải có mạch nước ngầm chảy dưới huyệt. Nước trong, tránh nước bị ô nhiễm hoặc nước có mùi hôi. Những huyệt ở đồng bằng thì kỵ không có nước ở dưới huyệt.
- Quan sát hệ thống đường đi xung quanh huyệt. Nếu huyệt có đường đi đâm thẳng vào giữa hoặc đâm xuyên sang hai bên thì cũng không nên dùng. Đường đi sát ngay phía sau huyệt cũng rất xấu, chủ tổn hại nhân đinh. Tốt nhất chọn huyệt nơi yên tĩnh, có độ ổn định cao, xa cách với đường đi lối lại quanh khu vực mộ.
- Ở vùng núi non thì cần thẩm định huyệt theo những tiêu chí của địa lý chính tông. Huyệt cần được bao bọc có long hổ hai bên ôm lấy huyệt, phía sau có cao sơn che chắn, phía trước có minh đường thuỷ tụ…

3. Chọn hướng:
Chọn hướng phải căn cứ theo địa hình, đồng thời hướng đó cũng không được xung khắc với mệnh chủ và cũng cần tránh các đại hung tinh trong năm.

4. Chọn thời gian cải táng:
Sau khi lựa chọn được hướng thì mới tính toán thời gian cải táng. Đây là công việc tương đối phức tạp, đòi hỏi cần nắm bắt nhiều kiến thức phong thủy mới có thể lựa chọn hiệu quả được.
Căn cứ chủ yếu để tính toán thời gian là: tuổi vong mệnh, mộ vận và các đại hung tinh theo năm.

5. Các bước tiến hành :
Cách 1: đào huyệt mộ trong đêm (ngày) cải táng.
Đây là phương án tốt nhất về phong thủy, nhưng đòi hỏi công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.
Cách 2: đào huyệt trước.
Chọn một này tốt không quá xa ngày cải táng để đào huyệt, xây thành bể.
Về độ sâu đào huyệt, nó phụ thuộc vào từng địa hình cụ thể, cần có sự nghiên cứu khảo sát kỹ lưỡng.
Trên đây là những cách thức cơ bản về vấn đề cải táng.



Để giúp các bạn có thêm kiến thức về cải táng, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:
http://www.khoi.name.vn/2013/11/luan-cai-tang.html

NB, ngày 16/5/2016

Không có nhận xét nào: