Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Luận cải táng

Luận cải táng
Phương pháp tính toán thời gian, phương vị cải táng mộ

Hiện nay việc cải táng mộ có nhiều quan điểm khác nhau không thống nhất. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ trình bày với các bạn những nguyên tắc cơ bản để tính toán thời gian, phương vị việc cải táng mộ, áp dụng cho các nghĩa trang thông thường.

1/ Công tác chuẩn bị:
Việc cải táng nên có kế hoạch trước ít nhất vài ba năm. Trước khi chúng ta muốn cải táng hoặc quy tập mộ là phải xem mộ đó như thế nào? đã đủ thời gian cải táng chưa? Mộ đó có kết hay phạm trùng không?

2/ Chọn hướng và thời gian cải táng:
2.1 - Lập hướng tất phải theo địa hình. Lập tràng sinh thủy pháp (nếu có thể). Nếu xác định được Long thì phải theo Long, nếu không thì theo Thủy, nếu không có Long và Thủy thì chỉ cần tránh xung, sát. Xem xét các hướng có thể lập.
2.2 - Xét tuổi vong mệnh, nhị thập huỳnh long để sơ bộ chọn năm cải táng.
- Trên cơ sở hướng lăng mộ (nếu có), năm dự định cải táng, tuổi vong mệnh, sơ bộ tính toán các hướng có thể lập.
Căn cứ chủ yếu:
+ Tuế phá;
+ Ngũ hành phương vị với vong mệnh;
+ Mộ vận;
2.3 - Lần lượt tính toán thời gian hạ táng với từng hướng đã chọn sơ bộ ở trên, so sánh các phương án tính toán để lựa chọn hướng. Xem xét các yếu tố sau:
+ Mộ vận nạp âm khắc thái tuế nạp âm là đặc biệt cát. Kỵ năm, tháng, ngày, giờ nạp âm khắc mộ vận nạp âm.
+ Kỵ: năm, tháng, ngày, giờ xung, hình với mệnh chủ; nên: hợp, hóa.
+ Xem xét thần sát với tọa hướng như: thái tuế, niên khắc sơn gia, tam sát,  ngũ hoàng, mậu kỷ đô thiên, âm phủ…
+ Phi thái tuế, phi mệnh, quý nhân, lộc, mã, bát tiết, tam kỳ (nếu có thể).
+ Kiểm tra: trùng tang, bát sát.
+ Dùng bát tự của năm, tháng, ngày, giờ: lấy địa chi bổ long (phù sơn), thiên can bổ chủ mệnh. Thiên can hợp chủ mệnh, mà tam hợp địa chi phù sơn, lại có Lộc, Mã, Quý nhân tới tọa sơn là rất tốt. Chú trọng tháng tam hợp là sinh, vượng.
2.4 - Đối với tuổi trưởng nam thì tránh: hình;

Ví dụ:
- Vong mệnh sinh năm: 1930 (Canh Ngọ) - Lộ Bàn Thổ.
- Hướng lăng mộ 190 độ (Đinh).
- Con trưởng: 1958 (Mậu Tuất) - Bình Địa Mộc.

Chọn hướng:
Căn cứ: xét địa hình, năm cải táng 2013 - Quý Tỵ (đã sơ bộ chọn từ vài năm trước) và tuổi vong mệnh thì:
Ta chỉ nên chọn hướng mộ sai lệch so với hướng lăng không quá 45 độ. Qua tính toán, cân nhắc ta chọn hướng mộ là hướng Đinh tọa Quý.
Cụ thể chọn hướng có phân kim Quý Mùi 198 - 199 độ.


Thời gian hạ táng:
+ Nên: năm, tháng, ngày, giờ nạp âm thuộc Thủy, Mùi (lục hợp), Thân (lộc), Dần, Tuất (tam hợp), Ất (hóa).
+ Tránh: năm, tháng, ngày, giờ nạp âm thuộc Mộc, Ngọ, Tý, Sửu, Giáp (hình, xung, hại); Hợi (trùng tang).
+ Kỵ bát sát: Mậu Thìn, Mậu Tuất.
Xem xét trong các tháng 9, 10, 11, 12 thì tháng 9 (Nhâm Tuất) là tốt nhất.
Ta có thể chọn ngày: 29/9 (Nhâm Thân).
Giờ thì tùy theo phong tục địa phương mà chọn, nếu làm ban đêm thì có thể chọn giờ dần.



Nguồn: www.khoi.name.vn

Các phản hồi của bạn đọc được copy từ trang web cũ:

15 Responses to Luận cải táng

  1. Phạm Hải says:
    Mong anh tư vấn giúp em, họ nhà em định cải táng cho ông nội em tuổi Mậu Ngọ (1918) vào ngày 20/12/2014 tức ngày 29/10 âm lịch thì có bị phạm trùng tang liên táng ở tháng không anh?
    Em có gửi 1 email chi tiết vào gmail của anh.
    Xin cảm ơn anh!
    • Vũ Hữu Khôi says:
      Cải táng không xem nặng yếu tố trùng tang. Người mới chết chỉ khi trùng cả năm, tháng, ngày, giờ mới gọi là trung tang liên táng. Trường hợp ông nội bạn không phạm.
      • Phạm Hải says:
        Em cảm ơn anh đã trả lời em! Như vậy em bớt được 1 mối lo. Tuy nhiên, hôm 20/12 dương lịch (29/10 âm lịch, ngày Ất Sửu), lúc 0h35, giờ Tý, thợ phạt nấm thì bị sập ván thiên ở phần chân ông em và sau đó họ tiến hành mở ván, quy tụ xương cốt vào giờ Tý. Sau đó hạ tiểu sang mộ mới vào giờ Sửu (lúc 2h30). Hướng mộ thì theo họ hàng bên bà thím đặt cho và đánh dấu sẵn, lúc em đo khoảng 101 độ. Trong họ có 1 người chú rể, chồng của 1 bà cô họ xa cũng biết xem cải táng, ông ấy bảo ngày giờ phạm mấy chỗ, hướng theo cũng xấu, năm nay cung Đông từ 83-112 độ đều xấu, và bảo sao không đặt hướng 128-157 độ vì lăng mộ hướng 120 độ.
        Em có kiểm tra lại ngày giờ theo bài viết của anh thì đúng là phạm mấy chỗ: Năm Ngọ phạm hình, tháng Tý phạm xung, ngày Sửu phạm sát, giờ mở ván thiên Tý phạm xung, giờ hạ tiểu Sửu phạm sát. Em thấy đáng lo quá. Vậy anh có thể tư vấn giúp em, phạm ngày giờ và hướng như trên có xấu lắm không, có cách nào hóa giải và có thể xoay sang hướng từ 128-157 độ được không anh.
        Em xin chân thành cảm ơn anh!
        • Khôi says:
          Ông thầy đó nói đúng đấy. Các nhận xét của bạn cũng rất đúng. Ngoài ra còn một yếu tố nữa là với hướng mộ 101 độ và cải táng năm nay là bị năm thuộc Kim khắc mộ vận thuộc Mộc là đại kỵ.
          Rất tiếc là mộ đã cải táng thì không thay đổi được nữa.
          • Phạm Hải says:
            Vâng, anh đã phát hiện thêm 1 yếu tố xấu nữa, quả là vận nhà em đang suy có khác. Đành chịu vậy.
            Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn anh!
  2. Trần Xuân says:
    Em chào anh
    Xin anh cho em hỏi chút,năm nay cung Đông từ 83-112 độ đều xấu,nghĩa là vào sơn Mão và sơn Ất,táng mộ vào đó đã xấu lại còn bị khắc mộ vận (kim khắc mộc),nhưng nếu năm nay mình táng mộ vào sơn Giáp (mộc) thì có bị coi là khắc mộ vận không anh,và hướng Đông Nam (mộc) năm nay có độ số từ 128-157 là tốt,nếu mình táng mộ thì có bị coi là khắc mộ vận không (kim khắc mộc),em xin vô cùng cám ơn anh
    • Vũ Hữu Khôi says:
      Quan điểm của mình là sơn Ất, Mão năm 2014 trước Đông Chí không phải là xấu. Trường hợp ông nội bạn Phạm Hải xấu là do tuổi vong mệnh không hợp với Sơn đó. Lưu ý sau Đông Chí tính khác. Còn một vài vấn đề nữa ngoài khuôn khổ bài viết này. Nếu bạn không hiểu rõ thì không nên tự làm.
  3. nguyễn hữu toàn says:
    ba em sinh năm quý tỵ mất năm 2003. giờ em muốn cải táng mà không biết năm nào mới làm được.mong anh coi giúp e.có thể cho số điện thoại để e gặp trược tiếp được không?
  4. Nguyễn Phi Long says:
    Chao anh, gia dinh em dinh cai tang cho bo em trong thang 2 (am lich) nam nay. Em muon hoi anh tu van mot so thu. Em co the xin do dien thoai anh duoc khong a?
  5. vu luc tu says:
    Tôi muôn nhờ Anh về việc cải táng cho bố tôi.ông tuổi đinh sửu,mất năm 2011.tôi là con trưởng,tuổi kỷ hợi.Vậy anh xem giúp tôi:ngày,giờ,năm và hướng mộ để cải táng.
    Xin trân thành cảm ơn anh!
    Nếu có thể anh cho xin số ĐTcủa anh để tiện bề liên hệ.
    Số DT của tôi :0983782196.
  6. Trần Thanh Hải says:
    Chào anh, gia đình em dự định cải táng cho bố em ( ông sinh năm 1929, mất năm 2009), gia đình dự định xây nghĩa trang trên mảnh đất tọa sửu, hướng mùi hoặc có thể xoay thành tọa quý, hướng đinh để đưa mộ của bố em về. Qua đọc các bài viết của anh, em biết được anh cũng rất hiểu biết trong lĩnh vực này. Gia đình cũng băn khoăn không biết xây nghĩa trang và cải táng cho bố em trong năm nay có được không vì có người nói cải táng vào những năm , tháng, ngày , giờ mà rơi vào nhập mộ ( thìn, tuất, sửu , mùi ) thì mới tốt, còn vào những năm tháng ngày giờ khác thì phạm trùng tang hoặc thiên di đều xấu. Em muốn nhờ anh tư vấn cho em một số vấn đề :
    – Thứ nhất : Hướng xây nghĩa trang và đặt mộ như trên có được không và hướng nào tốt nhất?
    – Thứ hai : Thời gian xây nghĩa trang và thời gian cải táng cho bố em lúc nào là tốt nhất, năm nay có làm được không?
    – Thứ ba là: Quan điểm về thời gian cải táng rơi vào tứ nhập mộ như trên có đúng không?
    Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của anh, nếu có thể anh cho em xin số điện thoại để tiện liên hệ . Xin trân trọng cảm ơn anh.
    • Khôi says:
      Chào anh!
      Mồ mả âm trạch là vấn đề hết sức quan trọng. Việc tính toán trên lý thuyết nhiều khi chỉ mất vài chục phút. Nhưng để giúp đặt mộ cho 1 người thì tôi thường phải hỏi han rất nhiều thông tin. Rồi lại phải trình bày giải thích, hướng dẫn trình tự, cách làm cho gia chủ hiểu, có khi phải mất nhiều ngày trời.
      – Mộ phải ở giai đoạn hết (suy) khí thì cải táng mới tốt (tức là đối nghịch với trạng thái mộ kết). Theo tôi thì anh để sang năm (2016) cải táng thì tốt hơn;
      – Không cần xét yếu tố trùng tang khi cải táng;
      – Phương hướng thì có thể tìm 1 hướng khác hợp lý hơn (đây là nói sơ bộ khi chưa nhìn địa hình thực tế).

1 nhận xét:

Unknown nói...

Mẹ tôi sinh năm 1933 mất năm ngày 27 tháng 7 năm 2017 nay tôi muốn cải táng cho mẹ vào tháng 10. Vay xin tư vấn cho tôi lên làm vào ngày nao của tháng 10 năm 2022 vào hướng mô như thế nào cho đạt phong thủy